Làm việc tại nhà đã trở thành hình thức làm việc mới của các doanh nghiệp trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Dù đại dịch này có dần chậm lại, nhưng nó chắc chắn sẽ có tác động lâu dài hình thức làm việc của mọi người. Theo nghiên cứu gần đây của Gartner đã chỉ ra rằng 48% nhân viên có khả năng sẽ làm việc từ xa ít nhất là bán thời gian sau COVID-19 (so với 30% trước đại dịch). Giờ đây, cả người sử dụng lao động và người lao động đều đã thấy những lợi ích của làm việc tại nhà, toàn bộ khái niệm về hình thức làm việc này đang bắt đầu thay đổi.
Những lợi ích chính của làm việc tại nhà
Tất cả chúng ta đều đã có cơ hội thử làm việc tại nhà và chắc chắn cảm thấy những ưu điểm rõ ràng của hình thức này: không còn phải đi làm hàng ngày, không còn lãng phí thời gian khi tham gia giao thông, tích hợp hơn và hoàn toàn độc lập, có thể làm việc ở hầu hết mọi nơi. Có thể thấy công việc từ xa cuối cùng đều mang lại lợi ích cho cả người lao động và người sử dụng lao động. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang hình thức làm việc tại nhà này có thể gặp nhiều thách thức, đặc biệt nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm làm việc từ xa nào và không biết bắt đầu từ đâu. Đối với những người mới sử dụng Work From Home (WFH), hãy thử tham khảo một số mẹo sau để giữ cho năng suất và tinh thần của bạn luôn ở mức cao.
Trải nghiệm làm việc tại nhà đầu tiên
Mặc dù đây có thể là một trải nghiệm mới đối với bạn, nhưng về nhiều mặt, việc di chuyển khối lượng lớn công việc từ văn phòng về nhà là một quá trình tương đối dễ dàng. Kết hợp với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số, những người quản lý thời gian thành công sẽ làm được điều đó. Dưới đây là 4 mẹo đơn giản hóa dựa trên lời khuyên từ những nhân viên đã áp dụng được hình thức làm việc tại nhà này, nó sẽ giúp bạn nắm bắt được các cách khác nhau tại nơi làm việc, dù bạn ở bất cứ đâu.
Mẹo 1: “Đi làm” – tất nhiên, theo nghĩa bóng
Công việc từ xa nghe có vẻ xa xỉ nhưng vẫn là một con dao kép. Mặc dù việc nằm trên giường có thể rất hấp dẫn, đặc biệt là khi không có nguồn lực và thói quen thông thường, bạn cần phải nỗ lực thực sự và duy trì hiệu quả công việc. Cho dù bạn là một cựu chiến binh hay người mới làm việc tại nhà, điều cần thiết là tạo ra một môi trường văn phòng, giúp chuyển sang chế độ làm việc theo bản năng. Nhưng đừng để bàn ăn trong phòng ăn của bạn trở thành nguồn cung cấp các loại giấy tờ hoặc thư mục xếp chồng lên nhau – chỉ cần thiết lập một “khu vực chuyên nghiệp” chuyên dụng và dán biển báo “Không làm phiền” trước cửa nhà bạn.
Làm việc từ xa nghe có vẻ xa xỉ nhưng nó vẫn là con dao hai lưỡi. Mặc dù rất hấp dẫn để nằm trên giường, đặc biệt là không có nguồn lực và thói quen, nhưng bạn cần nỗ lực thực sự và duy trì hiệu quả. Cho dù bạn là một người kỳ cựu trong hình thức này hay mới bắt đầu làm việc tại nhà, thì việc tạo ra một môi trường văn phòng chuyển đổi sang chế độ làm việc theo bản năng là điều bắt buộc. Nhưng đừng biến bàn ăn của bạn trở thành một nơi chứa nhiều tập tin hoặc thư mục – chỉ cần thiết lập một “khu vực chuyên nghiệp” dành riêng và dán một tấm biển “không làm phiền” trước nơi làm việc của bạn.
Mẹo 2: Đi đúng hướng – ghi nhớ cách tiếp cận
Hoàn thành công việc rất khó, đặc biệt nếu bạn làm việc từ xa, và điều quan trọng là bạn phải chấp nhận sự thật rằng bạn không thể cải thiện sự tập trung bằng cách cắt một chiếc bánh quy. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng Kỹ thuật Pomodoro. Cách tiếp cận rất đơn giản: khi đối mặt với bất kỳ nhiệm vụ lớn nào, hãy chia nhỏ nó thành các phần dài 25 phút, cách nhau 5 phút. Điều này huấn luyện não của bạn tập trung trong thời gian ngắn cũng như giúp bạn luôn cập nhật thời hạn hoặc liên tục làm đầy hộp thư đến.
Mẹo 3: Tránh bị phân tâm bởi việc nhà
Khi làm việc ở nhà, bạn sẽ bắt gặp những yếu tố gây xao nhãng có thể khiến bạn mất tập trung như giặt giũ, dọn nhà, trẻ nhỏ. Không có gì sai khi làm việc nhà, bởi vì thay đổi môi trường giúp não của chúng ta được nghỉ ngơi. Nhưng đừng để những công việc hàng ngày của bạn làm bạn phân tâm – hãy giới hạn chúng trong khoảng thời gian chuyên nghiệp và cá nhân riêng biệt.
Mẹo 4: Giữ liên lạc với đồng nghiệp
Khi nhân viên không có mặt tại văn phòng, họ có thể bắt đầu cảm thấy bị cô lập. Chỉ vì bạn làm việc từ xa không có nghĩa là bạn không thể có trải nghiệm gặp mặt trực tiếp tuyệt vời. Trong trường hợp này, một công cụ làm việc từ xa hữu ích – Hội nghị truyền hình cho phép tương tác từ xa và thúc đẩy sự cộng tác tổng thể. Một trong những lợi ích tốt nhất của làm việc tại nhà – bạn có thể có tất cả mà không cần ra khỏi nhà.
Những cuộc trao đổi hàng ngày của bạn với đối tác, cấp trên hay đồng nghiệp sẽ lên một tầm cao mới với phần mềm Hội nghị truyền hình TrueConf – một giải pháp hội nghị truyền hình mạnh mẽ giúp tăng hiệu quả kinh doanh và biến chế độ không có mặt tại văn phòng trở thành đôi bên cùng có lợi cho cả nhà tuyển dụng và nhân viên. TrueConf giúp thiết lập công việc từ xa dễ dàng hơn và các công cụ sẵn sàng sử dụng giúp tái tạo sự cộng tác trực tiếp và duy trì một số thói quen văn phòng thông thường.
Kết luận
Có rất nhiều lời khuyên hữu ích sẽ giúp bạn thay đổi thói quen hàng ngày mà không làm giảm hiệu suất và thấy được tất cả những lợi ích của làm việc tại nhà. Hãy tích cực, thử nhiều chiến thuật khác nhau để tìm ra cách chắc chắn sẽ thúc đẩy năng suất của bạn khi làm việc ở nhà, tiếp tục giao tiếp với đồng nghiệp và nỗ lực 100% cho công việc hàng ngày của bạn. Hãy đón nhận trải nghiệm mới này, và ai biết được – có thể làm việc tại nhà sẽ phù hợp với bạn hơn bất kỳ công việc văn phòng nào bạn từng làm.