Hà Nội yêu cầu hiệu trưởng không ‘làm khổ’ giáo viên

Sáng 21/1, tại hội nghị sơ kết học kỳ I bậc tiểu học, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Xuân Tiến đã yêu cầu các hiệu trưởng không máy móc, ép buộc giáo viên trong việc ghi nhận xét.

Ngày 21/1, lần đầu tiên Sở GD&ĐT Hà Nội áp dụng hình thức trực tuyến cho hội nghị sơ kết học kỳ 1 với sự tham gia của lãnh đạo phòng giáo dục các quận huyện và khoảng 700 hiệu trưởng trường tiểu học trên địa bàn. Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Nguyễn Trí Dũng cho biết, sở dĩ Sở GD&ĐT Hà Nội họp trực tuyến với quy mô lớn là để các hiệu trưởng được trực tiếp thảo luận, chia sẻ vấn đề còn vướng mắc, nhất là việc thực hiện Thông tư 30.

Việc thay đổi cách đánh giá đối với học sinh tiểu học từ chấm điểm sang nhận xét thời gian qua nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ giáo viên. Theo họ, cách làm này khiến người dạy không đủ thời gian giảng bài chính trên lớp và thu hẹp quỹ thời gian ở nhà do phải ghi nhận xét quá nhiều.

bo-cham-diem-hoc-sinh-tieu-hoc-7022-1421

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết học kỳ 1 cấp tiểu học của Sở GD&ĐT Hà Nội,  Phó giám đốc Sở Phạm Xuân Tiến đã yêu cầu hiệu trưởng không “làm khó” giáo viên trong việc ghi sổ nhận xét. Ảnh: Văn Văn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó giám đốc Sở GD & ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến khẳng định: “Không ai bắt thầy cô phải nhận xét nhiều như vậy. Các thầy cô đừng tự làm khổ mình”. Sổ nhận xét chỉ như nhật ký của giáo viên, ghi lại đặc điểm của những học sinh cần lưu ý, để giúp các em khắc phục nhược điểm hay phát huy ưu điểm và theo dõi sự tiến bộ. Nhật ký này do đó không phải ngày nào cũng cần ghi cho tất cả học sinh.

Lãnh đạo ngành giáo dục thủ đô chia sẻ, nhiều nơi giáo viên đang “tự làm khổ mình” trong chuyện ghi nhận xét. Có người sợ không làm cẩn thận thì bị ban giám hiệu phê bình. Hiệu trưởng đôi khi lại quá máy móc, hình thức nên tạo áp lực cho giáo viên. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học không máy móc, ép buộc giáo viên trong chuyện ghi sổ đánh giá nhận xét để thầy cô không bị căng thẳng, mất thời gian nữa.

Cách nhận xét của giáo viên hiện nay như “cô khen”, “con có cố gắng”, theo ông Tiến, nếu lạm dụng sẽ gây nhàm cho học sinh. Thay vào đó, giáo viên có thể đánh dấu vào những lỗi cụ thể trong bài. Những nhận xét kịp thời, thường xuyên của thầy sẽ là động lực để các em học tốt hơn.

“Khi đi kiểm tra 17 quận, huyện, chúng tôi thấy các trang đều có bút tích của cô giáo bằng mực đỏ hoặc bút chì học sinh tự đánh giá bạn. Thậm chí, có nơi cuối tuần còn có bút tích của phụ huynh giúp trò xem lại phần nào chưa đúng, phần nào là lỗi cần sửa chữa. Làm như vậy rõ ràng thường xuyên, ưu việt hơn điểm số rất nhiều”, Phó giám đốc Sở GD&ĐT chia sẻ thêm tác dụng của việc thay đổi cách đánh giá học sinh tiểu học theo thông tư 30.

Vấn đề khen thưởng, theo ông Tiến, dù Bộ GD&ĐT không quy định rập khuôn tỷ lệ khá giỏi ở từng lớp, từng trường nhưng có giáo viên vẫn nặng nề chuyện này. Cách mới là “đánh giá theo từng mặt” nên có hiện tượng một học sinh được 3-4 giấy khen. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nhắc nhở giáo viên và các trường cần linh hoạt thực hiện cho phù hợp thực tế bởi: “Nhận một giấy khen thì quý, 3-4 giấy thì thấy bình thường”.

Sau bài phát biểu dài, lãnh đạo ngành giáo dục thủ đô đề nghị 700 hiệu trưởng các trường tiểu học cho ý kiến. Tuy nhiên, không ai phản hồi gì. Phó giám đốc Sở cho rằng, đây là điều rất thất vọng. “Các đồng chí phải mạnh dạn nêu ý kiến, bày tỏ bức xúc của giáo viên để cấp quản lý có thể giải đáp, hiệu trưởng có thêm thông tin, từ đó mới triển khai được tốt”, ông Tiến nói.
Cũng có thể hiểu và thông cảm cho 700 lãnh đạo, bởi dưới họ là hàng ngàn giáo viên, cán bộ, chỉ một phát biểu không đúng, đủ , thậm chí đưa ra ý kiến cá nhân nhưng chưa thông qua cả hội đồng của trường là 1 điều vô cùng “khó”. Bởi lẽ, thói quen từ xưa tới nay, mỗi khi có vấn đề cần đưa ra quyết định, còn cần sự đóng góp ý kiến của rất nhiều người, dựa trên lợi ích chung của cả 1 tập thể chứ không thể đưa ra quyết định theo cảm tính.
Thêm vào đó, giáo viên-theo thông lệ từ xưa tới nay, mấy chục năm nay, vẫn nhận xét như vậy. Để thay đổi 1 thói quen, 1 truyền thống cần nhiều hơn nữa cả thời gian, sự hướng dẫn, thay đổi trong suy nghĩ, quan điểm về tư duy giáo dục của cả thầy-trò- phụ huynh và lãnh đạo.

Nguồn: Vnexpress.net

 

Leave a Reply